วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อุโมงค์ใต้ทะเล



tunnel
อ่านว่า ตูนเนล แปลว่า อุโมงค์ เป็นนามเพศชาย
la Manche
อ่านว่า ลามองช์ เป็นชื่อที่ฝรั่งเศสเรียกช่องแคบอังกฤษ

Le tunnel sous la Manche เป็นอุโมงค์รถไฟ (Tunnel ferroviaire) ใต้ทะเล
ที่สร้างเชื่อมระหว่าง
เมืองฟอล์คสโตน มณฑลเค้นท์ บริเตนใหญ่ บริเวณช่องแคบโดเวอร์
ซึ่งมีความกว้าง
34 กิโลเมตร และเป็นส่วนที่แคบที่สุดของช่องแคบอังกฤษ (la Manche)
กับ
ตำบลคอแกลส์
(Coquelles)เมืองกาเลส์ (Calais)ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส

ความยาวของอุโมงค์ คือ 50.5 กิโลเมตร มีส่วนที่อยู่ใต้ทะเลยาว 37.9 กิโลเมตร
ส่วนที่อยู่ใต้น้ำต่ำที่สุดที่
75 เมตร และส่วนลึกสุดที่ 230 เมตร

มีการเสนอแนวคิดในการก่อสร้างอุโมงค์ช่องแคบอังกฤษ มาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19
ในสมัยนโปเลียนที่
3 (Napoléon III ) เมื่อปี ค.ศ. 1856 ด้วยงบประมาณ 170 ล้านฟรังก์
และเสนอต่อ
วิลเลียม แกลดสตัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ในปี ค.ศ. 1865
แต่โครงการได้ถูกยกเลิกไปเนื่องจากปัญหาด้านการเมือง ความมั่นคง และการป้องกันประเทศ

ปี ค.ศ. 1981 มาร์กาเรต แทตเชอร์ และ ฟรองซัวส์ มิตแตร์รองด์ (François Mitterrand)
ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ดำเนินโครงการต่อ จนกระทั่งงานก่อสร้างได้เสร็จสิ้น
โดยสมบูรณ์ในวันที่
6 พฤษภาคม ปี 1994

ปัจจุบันมีทั้งทางวิ่งของรถไฟยูโรสตาร์และรถยนต์

ทำให้การคมนาคมระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสเป็นไปอย่างสะดวกมาก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น